Lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe

Ăn chay đúng khoa học sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích đối với sức khỏe, giúp ngăn ngừa bệnh về tim mạch, ung thư, tiểu đường, huyết áp,… không những vậy mà việc ăn chay còn đem đến cho bạn một vóc dáng thon gọn, làn da tươi trẻ tràn đầy sức sống. Cùng điểm qua một số lợi ích của việc ăn chay ngay dưới đây nhé:

blank

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Nếu bạn muốn bảo vệ tim mạch, trong chế độ ăn chay cần lựa chọn ăn những thực phẩm như: ngũ cốc nguyên hạt, cây họ đậu, quả hạch, rau củ và trái cây.

Việc tiêu thụ nhiều chất xơ hòa tan và những thực phẩm giúp giữ lượng đường trong máu ổn định sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, đây là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa những nguy cơ về bệnh tim.

blank

Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư

Một nghiên cứu phát hiện rằng chế độ ăn chay hợp lý sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt đối với những hình thức ăn chay thuần (không ăn thịt) sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư nhiều hơn.

Việc tiêu thụ nhiều rau xanh, trái cây và các chất xơ sẽ là “chìa khóa vàng” giúp tăng cường bảo vệ tốt sức khỏe nói chung và ngăn ngừa ung thư cũng như các bệnh mãn tính nói riêng.

blank

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Phương pháp ăn chay khoa học sẽ góp phần giúp bạn ngăn ngừa mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt bạn nên lựa chọn những thực phẩm có lượng đường huyết thấp (ngũ cốc, hạt, đậu) sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu.

Vai trò hữu ích của việc ăn chay đối với bệnh tiểu đường còn được chứng minh cụ thể qua một nghiên cứu khác, cho thấy rằng những người ăn chay giúp làm giảm đáng kể lượng đường trong máu, ngăn ngừa cũng như điều trị bệnh tiểu đường loại 2 một cách hiệu quả.

blank

Giảm huyết áp

Trong một nghiên cứu cho thấy rằng, những người ăn chay đặc biệt là thuần chay có huyết áp thấp hơn so với những người ăn thịt. Về cơ bản, thực phẩm thực vật, trái cây có chứa ít chất béo, cholesterol xấu, natri và hàm lượng kali tốt, góp phần làm giảm huyết áp.

Những người có tiền sử cao huyết áp có thể áp dụng phương pháp ăn chay khoa học để ổn định huyết áp một cách hiệu quả.

blank

Giảm các triệu chứng hen suyễn

Tại Thụy Điển, nghiên cứu cho thấy chế độ ăn thuần chay có thể làm giảm và cải thiện tốt các triệu chứng hen suyễn, khiến họ ít phụ thuộc vào thuốc điều trị nhiều hơn.

blank

Giúp xương chắc khỏe

Những người ăn chay có tỷ lệ mắc các bệnh loãng xương thấp. Một nghiên cứu còn cho thấy rằng, những người áp dụng hình thức ăn chay ovo – lacto (có sữa và trứng) giúp xương chắc khỏe, sức khỏe tốt và ngăn chặn những tình trạng loãng xương khi về già.

Thẻ:, , ,