Khi người nổi tiếng ăn chay

Ăn chay đã và đang trở thành xu hướng ẩm thực trong cuộc sống hiện đại ở các nước phát triển. Tại Việt Nam, giữa cuộc sống hối hả, bộn bề, giới trẻ thường thích những quán chay thanh tịnh để tìm cho mình giây phút bình yên, thư giãn, hoặc tự chế biến những món chay ấm cúng tại nhà và cùng người thân, bạn bè thưởng thức. Phong trào “ăn chay vì sức khỏe, môi trường” cũng vì thế ngày càng lan rộng, phổ biến. Cụ thể hiện có rất nhiều diễn đàn, câu lạc bộ kêu gọi, khuyến khích và thu hút nhiều bạn trẻ ăn chay cá nhân hay theo nhóm, ăn tại gia hoặc tại các cửa hàng chay khu vực mà họ đang sống và làm việc.

blank

Họa sĩ – Nhà thiết kế Sĩ Hoàng: “Tôi ăn chay có khoa học”

blank

Có nhiều lý do khiến người ta ăn chay như vì tôn giáo, vì môi trường, vì phát nguyện, cầu xin… nhưng tôi chú ý đến việc ăn chay theo khoa học. Theo tôi được biết, các nhà khoa học chia động vật làm 2 nhóm: Nhóm ăn thảo mộc có sức bền như trâu, bò, voi, ngựa… và nhóm ăn thịt có sức mạnh như sư tử, hổ, báo, cá sấu… Nhóm ăn thảo mộc phát triển răng hàm để nghiền những chất xơ và có ruột dài. Nhóm ăn thịt thì có nhiều răng nanh để xé thịt và ruột ngắn hơn.
Tạo hóa đã xếp con người vào nhóm ăn thảo mộc vì răng hàm nhiều, không nanh vuốt, ruột rất dài và bệnh tật chẳng qua do con người chọn cách ăn chưa cân bằng, phù hợp. Với các phân tích khoa học như vậy, tôi bắt đầu ăn chay, ăn liền một mạch suốt… 7 tháng và thấy mình khác hẳn. Cơ thể như được thanh lọc, nhẹ nhàng, ngũ quan tinh nhạy, sức làm việc tăng hơn. Hiện dù không ăn chay hoàn toàn, nhưng tôi rất hạn chế ăn thịt hay các loại động vật đến mức tối đa. Ít đi tiệc tùng, sự kiện… tôi ăn cơm nhà đủ 30 ngày/tháng nên việc ăn chay không bị ảnh hưởng nhiều. Hãn hữu nếu dự tiệc, tôi vẫn ưu tiên chọn các món rau, củ, quả…
Á hậu Trương Thị May: “Ăn chay là biện pháp phòng bệnh hiệu quả”

blank

Qua mẹ, tôi biết đạo Phật từ khi còn rất bé, biết giá trị trân quý của việc không sát sanh và trân trọng sự sống của muôn loài. Từ đó, tôi quyết định ăn chay trường. Thật thú vị khi càng ngày tôi càng khám phá rằng, sức khỏe mình ngày một dẻo dai, cơ thể cân đối, da dẻ mịn màng, mặc dù có những lúc công việc nhiều làm tôi phải thức trắng
Như vậy có thể nói lợi ích của việc ăn chay đã rõ ràng, ngoài khỏe mạnh, nó giúp chúng ta nuôi dưỡng tình yêu thương với mọi người, mọi vật, với cuộc sống, và thực sự chỉ có ăn chay mới tránh khỏi sát sanh. Tôi vui vì mỗi lần xuất hiện trước công chúng, tôi thường được gọi là “Người đẹp ăn chay trường”.
Thực phẩm chay cũng chứa rất nhiều vitamin, protein cần thiết cho cơ thể như đậu nành, đậu hũ, rau, củ, quả… giúp làn da khỏe khoắn, cơ thể săn chắc. Chế độ ăn chay của tôi cũng rất đơn giản, và tôi nghĩ phụ nữ nếu muốn có vóc dáng đẹp, làn da khỏe thì… nên ăn chay! Ðó cũng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả đối với tôi.
Ca sĩ Hà Okio: “Từ khi ăn chay, tôi không phải uống một viên thuốc nào!”

blank

Tôi ăn chay trường được 9 năm nay. Trước kia sức khỏe của tôi không được tốt, cụ thể hay bệnh vặt như cảm sốt, các bệnh tai – mũi – họng… thường phải dùng thuốc. Quyết định ăn chay một thời gian, sức khỏe lẫn tinh thần của tôi tốt hơn rất nhiều, không còn đau bệnh lặt vặt và tuyệt nhiên không phải dùng đến viên thuốc nào. Tôi cảm nhận cơ thể mình dường như tỏa ra một thứ năng lượng sạch: tinh thần nhẹ nhàng, phấn chấn, thư thái, nhiều cảm hứng hơn trong công việc, sức khỏe căng tràn, luôn có nhiều sáng kiến mới và hạnh phúc trong công việc… Nói có vẻ hơi quá nhưng từ khi ăn chay, dường như tôi muốn gì được nấy!
Theo tôi, ăn chay không khó, chỉ cần loại bỏ thịt hay những sản phẩm từ động vật ra khỏi bữa ăn. Ở nhà không khó, nhưng nếu phải tiệc tùng, bạn bè… mình cũng chọn những món rau, củ, quả, ngũ cốc mà dùng. Quan trọng nhất, đừng nên tiết lộ mình ăn chay, bởi kinh nghiệm bản thân cho thấy khi biết mình ăn chay, mọi người thường hay lo lắng sợ mình thiếu chất, thiếu sức khỏe, dễ nói ra nói vào…
Tôi từng tìm gặp các chuyên gia dinh dưỡng để tìm hiểu và biết rằng thực phẩm chay hoàn toàn có thể thay thế những dưỡng chất từ động vật. Theo tôi, để thay đổi cơ thể ta phải thay đổi những thứ mà mình nạp vào. Câu nói của ông Osawa – một nhà khoa học khiến tôi rất tâm đắc: “Nguồn gốc của mọi sự trên đời như may-rủi, hạnh phúc-đau khổ, thọ-yểu, đẹp-xấu… tất cả đều bắt nguồn từ thức ăn mà ra!”.
MC Thanh Bạch: “Ăn chay cũng cần có phương pháp”

blank

Ăn chay luôn giúp tôi lạc quan, yêu đời. Hồi nhỏ tôi thường thấy mẹ ăn chay vào ngày rằm, mùng 1 hoặc ngày giỗ… Lâu dần thành quen, tôi ảnh hưởng cách ăn chay của mẹ. Sau này có cơ hội biết đến phương pháp thực dưỡng, tức ăn chay hay ăn những thứ chọn lọc tùy thuộc thể trạng, kết hợp dung hòa âm dương để duy trì cân bằng, sức khỏe, đồng thời kết hợp với một môn dưỡng sinh nào đó.
Về cân bằng âm dương có thể ví: Vào những ngày nắng nóng (tức dương), ta ăn canh chua (âm), sẽ làm cơ thể sảng khoái và ngược lại. Tóm lại ăn uống cân bằng, đúng cách rất tốt cho thể chất lẫn tinh thần, giúp ta cảm thấy yêu đời và làm việc tốt hơn!
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thế Phong: Ăn chay không… khó!”

blank

Lợi ích của việc ăn chay chắc hẳn nhiều người nhận thấy như tốt cho sức khỏe, tiết kiệm, tịnh tâm… Tính đến nay, tôi đã ăn chay trường được 27 năm. Nhiều người vẫn nghĩ, ăn chay sẽ không đủ sức khỏe, dễ bệnh tật.
Quan điểm trên theo tôi chưa hẳn đúng mà quan trọng phải có phương pháp. Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, cần phải kết hợp thêm các yếu tố tinh thần, hoạt động thể thao. Theo đó, nên tận dụng thời gian rảnh tập thể dục khoảng 30 phút bằng cách đi bộ. Đó là bí quyết giúp tôi ăn chay nhưng luôn đủ sức khỏe để làm việc.
Thực tế, khi ăn chay thường rất nhanh đói, nhất là những người mới bắt đầu ăn chay. Vì vậy, cần mang theo bên mình chuối hoặc bột ngũ cốc, sữa đậu nành. Ngoài ra, cũng có thể “thủ” thêm món đậu luộc hoặc trái cây. Không nên dùng nhiều thực phẩm chay chế biến sẵn. Khi đi dự tiệc, nên ăn trước ở nhà, hoặc trong bữa tiệc dùng thêm rau luộc hoặc vài lát bánh mì.*
Song Phạm – Hoàng Tuấn – Kim Ny

Thẻ:,