Công dụng thực sự của ăn chay

Là một xu hướng đang ngày càng được nhiều người đón nhận và ca ngợi, nhưng ăn chay vẫn đứng trước một số nghi ngờ về công dụng thực sự của mình. Đó cũng là nguyên nhân khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Liệu rằng ăn chay tốt hay xấu? Nếu đây cũng là một trong những băn khoăn của bạn, thì hãy để chúng tôi làm rõ sự thật về hình thức ăn chay ngay sau đây.

1/ Giải đáp cho câu hỏi ăn chay tốt hay xấu

Ăn chay là hình thức ăn uống sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc thực vật thay thế cho nguồn thức ăn động vật. Nhiều người cho rằng ăn rau củ thì làm sao mà đủ chất điều đó không khỏi khiến nhiều người nghi ngờ ăn chay tốt hay xấu, có mang lại sức khỏe như ta mong muốn?
Không phải ngẫu nhiên mà ăn chay được mệnh danh là hình thức ăn uống tiến bộ dành cho tương lai. Hình thức ăn uống này không chỉ được coi như một loại hình tu tập của nhiều tôn giáo mà còn mang lại vô số công dụng với sức khỏe cho mọi lứa tuổi như chị em ăn chay giảm cân đẹp da, các ông chồng có sinh lí khỏe mạnh, các em nhỏ trí tuệ thông minh,…
blank
Ăn chay đúng cách sẽ đem lại cho bạn những lợi ích tuyệt vời
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, ăn chay có khả năng phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh tim mạch và ung thư. Ngoài ra, loại hình ăn uống này còn có tác dụng làm đẹp, tốt cho tinh thần và mang nhiều ý nghĩa về mặt tâm linh.
Đối với câu hỏi ăn chay tốt hay xấu, chúng tôi xin nhấn mạnh và khẳng định với bạn rằng: Bản chất của việc ăn chay là tốt. Nếu ăn chay đúng cách, bạn sẽ thu lại vô số “món lời” về sức khỏe, tinh thần, trí tuệ, tâm linh.

2/ Ăn chay muốn tốt thì phải ăn đúng cách

Một chế độ ăn chay đúng cách phải đảm bảo nhiều yếu tố trên các phương diện khác nhau. Trong số đó, những nguyên tắc quan trọng nhất để bạn ăn chay có hiệu quả bao gồm:
– Ăn đủ chất dinh dưỡng: Chế độ ăn chay hợp lý phải đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể với bốn nhóm chất thiết yếu là bột đường, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Tất cả những chất này đều có nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật.
– Đảm bảo yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm: Trước sự đổ bộ của cơn bão “thực phẩm bẩn”, yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm cần phải được đặt lên hàng đầu, đặc biệt là với người ăn chay. Bởi các nguyên liệu có nguồn gốc thực vật rất dễ bị nhiễm thuốc trừ sâu hoặc thuốc bảo quản, do đó các tín đồ ăn chay cần lựa chọn cẩn thận khi đi mua hàng.
blank
Ăn chay giúp chị em phụ nữ có vóc dáng lý tưởng và làn da sáng mịn
– Chế biến theo các phương pháp lành mạnh: Những phương pháp chế biến lành mạnh là các cách nấu thanh đạm và sử dụng nhiệt một cách vừa phải như chưng, hấp, luộc… Chế biến món ăn chay theo cách này vừa đảm bảo được sự chay tịnh lại vừa tốt cho sức khỏe.
– Lựa chọn hình thức ăn chay phù hợp: Ăn chay có rất nhiều trường phái và hình thức. Mỗi một đối tượng khác nhau nên cân nhắc vào nhu cầu và thể trạng của mình để có thể lựa chọn kiểu ăn chay phù hợp. Ví dụ, những người theo đạo Phật có thể lựa chọn hình thức ăn chay trường, nhưng trẻ em, bà bầu, người ốm… thì nên lựa chọn những hình thức ăn chay có kèm sữa và trứng để đảm bảo dinh dưỡng.

3/ Ăn chay không đúng cách: Lợi bất cập hại!

Ăn chay sẽ trở nên “lợi bất cập hại” khi chúng ta mắc phải những sai lầm “kinh điển” dưới đây:
Thứ nhất, hiểu sai về bản chất ăn chay. Nhiều người vẫn thường cho rằng ăn chay đơn thuần chỉ là ăn rau dưa đạm bạc và khổ hạnh. Nhưng trên thực tế, bản chất của ăn chay là thay thế các loại thịt bằng những thực phẩm có nguồn gốc thực vật mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng.
ăn chay tốt hay xấu
Ăn chay không phải là chỉ ăn rau dưa đạm bạc như nhiều người vẫn nghĩ.
Thứ hai, ăn chay sai cách. Nguồn thức ăn kém đa dạng, dinh dưỡng không cân bằng, chế biến theo các phương pháp thiếu lành mạnh… cũng được coi là những sai lầm thường mắc phải của những người ăn chay sai cách.
Thứ ba, lựa chọn nguồn thức phẩm không đảm bảo. Nếu không lưu tâm tới việc lựa chọn nguồn thực phẩm, các món chay hoàn toàn có thể trở thành “liều thuốc độc” gây hại cho bạn và gia đình bất cứ lúc nào.
Thứ tư, áp dụng một cách máy móc. Sai lầm này bắt nguồn từ việc áp dụng một cách máy móc các chế độ ăn chay nghiêm ngặt mà không căn cứ vào thể trạng của bản thân. Do đó, trước khi quyết định ăn chay, bạn nên tìm hiểu kỹ đặc điểm của từng hình thức ăn chay để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với bản thân mình.
Đọc đến đây, chắc hẳn các bạn đã không còn băn khoăn trước câu hỏi ăn chay tốt hay xấu nữa phải không nào? Chúc các bạn sớm tìm được đường đi đúng hướng trên con đường ăn chay của mình.

Thẻ: