'Tuyệt đỉnh món chay' – bí quyết tạo ra món ăn đẹp, ngon, an toàn

Không chỉ đưa ra công thức thực hiện nhữn món chay thơm ngon, bổ dưỡng, cuốn sách của tác giả Audrey Cosson còn cung cấp những kiến thức hữu ích về thực phẩm chay.

Ngày nay, ăn chay không chỉ là lựa chọn của nhiều người, mà trở thành xu hướng được nhiều gia đình ưa thích. Có muôn vàn lý do để ăn chay: vì tôn giáo, văn hóa, xuất phát từ những vấn đề sức khỏe, hay từ nhận thức về bảo vệ môi trường…
S

blank
Sách Tuyệt đỉnh món chay do Hồng Nhung dịch, xuất bản tại Việt Nam hè này.

Dù lựa chọn ăn chay trong một vài ngày, hay ăn chay trường, thì mối quan tâm chung của mọi người đều là thực phẩm. Làm sao bước ra khỏi thói quen đi chợ hàng ngày để lựa chọn những thực phẩm chay phù hợp? Cách chế biến những thực phẩm ấy sao cho ngon? Làm thế nào để tận dụng tối đa nguồn dinh dưỡng từ thực phẩm chay?… là những băn khoăn của nhiều người bắt đầu quan tâm tới ăn chay.
Cuốn sách Tuyệt đỉnh món chay (Ma Cuisine Veggie) của Audrey Cosson (người Pháp) đưa ra những công thức món chay giúp người mới bắt đầu có thể thiết đãi bản thân mình và mọi người xung quanh bằng những món chay ngon, dễ làm.
Tác giả đã viết cuốn sách với mục tiêu “cung cấp cho bạn những bước cơ bản và then chốt của việc nấu đồ ăn chay, không chỉ đơn giản là không dùng đến thịt cá, mà trên hết là nếu ăn với tình yêu, niềm đam mê và trí tưởng tượng phong phú”.
Trong 144 trang sách là 52 công thức thực hiện món chay đẹp mắt, ngon miệng nhưng đơn giản từ rau, củ, hạt, các loại quả, nấm… Các món ăn trong sách có tính ứng dụng cao, chia theo từng nhóm món ăn cần thiết cho một người ăn chay.

blank
Các công thức thực hiện món ăn trong sách được trình bày đẹp mắt.

Các món ăn sáng cho người ăn chay được gợi ý trong sách như bánh pancake vani với bột quả phỉ và hoa quả mọng, chè hạt diêm mạch với hạt bí, nước gừng với hạt chia, sinh tố hoa quả mọng với chuối và bỏng hạt mạch…
Công thức thực hiện 18 món khai vị được đưa ra như: rau củ tẩm bột chiên sốt giấm xì dầu; salad củ cải đỏ, mâm xôi và hạt đại mạch; bánh flan mặn với bí ngòi và đậu phụ; phô mai tươi lăn hạt vừng và hạt lanh…
20 món chay chính được tác giả hướng dẫn thực hiện trong sách như: pizza súp lơ nhân quả vả và phô mai ricotta; bí đỏ nhồi cơm gạp lứt đỏ; bánh tart tatin mặn với cà rốt và lá húng tây; súp lơ bỏ lò với ớt bột paprika; bánh tart ngô nhân nấm rừng…
Tác giả cũng không bỏ qua những món tráng miếng như táo đút lò; bánh muffin nam việt quất và hạt chia; bánh tart mini nhân dâu và hạt đào lạc…

blank
Sách còn cung cấp kiến thức quan trọng về thực phẩm chay.

Không chỉ đưa ra công thức kèm hình ảnh đẹp cho nhiều món chay hữu ích, tác giả Audrey Cosson còn hướng người đọc tới việc hiểu về thực phẩm chay. Tác giả cung cấp kiến thức về những thực phẩm chay thiết yếu như các loại gạo, mì và ngũ cốc, các loại đậu, hạt và hoa quả khô, dầu thực vật và chất béo, các sản phẩm thay thế cho thịt.
Đối với người phương Tây, đồ ăn chay ngoài việc rau và củ quả, nấm, vẫn bao gồm những thực phẩm có xuất xứ từ động vật như sữa và sản phẩm từ sữa, trứng, mật ong. Bởi vậy, sách dành dung lượng đưa ra những thông tin hữu ích về các sản phẩm làm từ trứng và sữa.
Bên cạnh công thức làm món ăn, tác giả còn hướng dẫn cách làm ra thực phẩm chay, như cách tự trồng rau mầm, tự làm bơ hạt khô, tự làm sữa thực vật.
Tác giả còn đưa ra tri thức thế nào là một bữa sáng, bữa trưa và bữa tối lý tưởng.
Đối với một cuốn sách ẩm thực, ngoài công thức cụ thể của từng món, những kiến thức về thực phẩm và quan niệm ăn uống như vậy hết sức cần thiết. Một khi đã hiểu biết về thực phẩm chay, mỗi người đọc có thể phát triển, sáng tạo ra những công thức món chay khác từ nguyên liệu bạn yêu thích.

blank
Kẹo nuga do độc giả Đặng Trầm thực hiện theo công thức trong sách Tuyệt đỉnh món chay.

Áp dụng những công thức trong Tuyệt đỉnh món chay, người thực hành không chỉ làm được những bữa ăn ngon cho gia đình mà còn bảo vệ được sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật.
Tác giả cuốn sách Audrey Cosson là foodstylist, foodbloger nổi tiếng của Pháp. Cô cùng ekip làm việc chủ yếu ở Berlin và Paris. Audrey Cosson yêu thích các món ăn ngon, thích trang trí món ăn và chụp ảnh đồ ăn.
Hiện tại Audrey Cosson là đối tác của nhiều tạp chí và thương hiệu danh tiếng. Cô còn là tác giả của nhiều cuốn sách nấu ăn rất được yêu thích..

Thẻ:, ,