Tôi chọn ăn chay

Đến nay, tôi đã ăn chay được 15 năm! Khi phát tâm ăn chay trường, tôi và mẹ lấy động cơ từ… bà ngoại. Hồi đó, tôi mới học lớp 12, cũng là lúc ngoại tôi đổ bệnh, nằm liệt giường. Má nói với tôi, ngoại đã khổ vì má con mình nhiều rồi, nhất là vì nuôi má con mình mà ngoại đã sát sanh không ít (từ những buổi xúc cá, bắt lươn, tới việc chăn nuôi, giết gà…), nên ngoại bệnh vậy phần nào do nghiệp bà gây ra.

blank

Nghe má nói vậy, tôi thấy thương ngoại quá nên quyết tâm cùng má trường chay để hồi hướng cho ngoại. Tất nhiên, ban đầu có gặp vài trở ngại nhỏ do thèm mặn, rồi thi thoảng nghe người ta nói ăn chay thiếu chất cũng có băn khoăn, song tình thương dành cho ngoại lớn hơn nên sẵn sàng chống lại “cám dỗ” cũng như nhẹ tênh trả lời với những người “bàn ra” chuyện mình ăn chay rằng: “Dù có thiệt thiếu chất hay có giảm tuổi thọ cũng ăn cho tới hết đời”.

Sau này, tôi với má tìm hiểu thêm các thông tin – từ bài giảng của quý thầy đến tin tức y học, sức khỏe liên quan tới việc ăn chay thì thấy nhiều lời khuyên ý nghĩa. Như ăn chay để tránh việc sát sinh gián tiếp, tránh duyên cho các loài khác bị sát hại nên đó cũng là một cách phóng sinh. Rồi thấy các nhà khoa học nói, ăn chay đúng cách (ăn nhiều rau củ, các loại đậu, nấm…) thì tránh được những bệnh nguy hiểm do ăn thịt, giảm nguy cơ tim mạch, ung thư.

Từ những gì đã nguyện và tìm hiểu đúng đắn nên niềm tin vào quyết định ăn chay trường trở nên kiên cố hơn; để từ đó tiếp tục phát nguyện với Phật rằng, “xin Ngài gia hộ cho con, hễ thọ thân người thì được ăn chay, sống thiện lành, biết Phật pháp, tu theo Đức Thế Tôn…”.