Nếu gia đình bạn không ủng hộ việc ăn chay

Cha mẹ bạn có phản đối bạn ăn chay không? Tôi thì đã từng bị như vậy. Cha mẹ tôi luôn cho rằng ăn chay là thiếu chất và gây hại cho sức khỏe. Bất cứ khi nào tôi gặp vấn đề gì, từ đau đầu gối cho tới nhiệt miệng, họ cũng nói, “Thấy chưa, vì con không ăn thịt cá nên mới bị vậy đó… Con đã ăn thiếu chất gì đó quan trọng cho cơ thể rồi”. Bởi lo lắng cho tôi nên đôi khi họ cố gắng khiến tôi phải ăn cá. Tôi đã không thể đưa chúng vào miệng mình và cảm thấy tiếc cho cha mẹ tôi cùng những con cá đang nằm lặng lẽ ở trước mặt.

blank
Nếu bạn có cha mẹ như tôi, có thể rất khó để giúp họ hiểu được bạn là một người ăn chay. Chúng ta có thể cảm thấy bất nhẫn khi đã khiến họ lo lắng về sức khoẻ mình. Hoặc đôi khi, chúng ta cũng có thể mất bình tĩnh trước hiểu biết của họ về việc ăn chay. Tôi rất hiểu điều này. Tuy nhiên, tôi cũng xin nói nhỏ với bạn rằng bạn rất hạnh phúc khi có cha mẹ quan tâm đến sức khoẻ mình như vậy. Họ chỉ có mong muốn duy nhất là thấy bạn khỏe mạnh. Điều bạn cần làm là phải học về dinh dưỡng trong ăn uống một cách triệt để, và giải thích cho họ hiểu rằng ăn chay có lợi sức khỏe. Khi bạn có thể giải thích rõ ràng về sự an toàn của chế độ ăn chay, bạn sẽ thành công trong việc giúp cha mẹ từ bỏ sự phản đối này.
Để thuyết phục ai đó, trước hết, bạn phải hiểu nó thật sâu trước đã. Ngày nay, chúng ta rất dễ thu thập thông tin về dinh dưỡng cho việc ăn chay, qua internet (các website chia sẻ về việc ăn chay) hoặc qua sách báo, phim tài liệu… Điều này rất quan trọng vì nó không chỉ để thuyết phục cha mẹ bạn mà còn cho cả chính bản thân bạn. Học cách ăn uống đủ dưỡng chất hoặc biết nấu ăn chắc chắn sẽ làm cho bạn trở nên giàu có hơn và phần nào an ủi cha mẹ bạn.
Các công bố từ những tổ chức đáng tin cậy cũng là nguồn tài liệu quý báu hỗ trợ cho việc này. Chẳng hạn, các chuyên gia của tổ chức về thực phẩm và dinh dưỡng lớn nhất thế giới, Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ (ADA), đã tuyên bố rằng: “Ăn chay với một chế độ hợp lý là phương pháp ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ trong việc phòng ngừa và điều trị một số bệnh”. Rất nhiều bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng chấp nhận chế độ ăn chay. Rất nhiều nghiên cứu khoa học ủng hộ lợi ích của việc ăn chay. Trong trường hợp của tôi, điều này thực sự có hiệu quả trong việc khiến cha mẹ tôi cảm thấy thoải mái hơn.
Cá nhân tôi nghĩ rằng sẽ rất tốt khi mỗi người lại đưa ra những ý kiến ​​khác nhau từ chuyện của bạn và bạn được lắng nghe, thảo luận với họ. Thông qua sự tương tác, bạn có được cơ hội để suy nghĩ về niềm tin của mình và nhìn nhận lại những gì thật sự có mặt bên trong bạn. Vì vậy, bạn đừng chán nản mà hãy nghĩ tích cực về điều này. Đừng tránh nói chuyện với họ, mà hãy lắng nghe họ, bình tĩnh giải thích những gì bạn tin tưởng cùng những sự thật về dinh dưỡng và sức khỏe mà bạn biết. Làm được như vậy, không chỉ đối với vấn đề ăn chay mà còn cả với những thứ như tôn giáo hay quan điểm chính trị mà bạn thấy quan trọng, chắc chắn nó sẽ làm cho bạn trở nên vững vàng và tự tin.
 
Ngay cả khi cha mẹ đã chấp nhận bạn là một người ăn chay, đôi khi cũng rất khó để bạn có cùng một bữa ăn cùng với họ. Bạn không thể lúc nào cũng yêu cầu họ nấu mọi thứ bằng đồ ăn chay. Dù tôi đã xa gia đình để đi học, nhưng mỗi khi về nhà, mẹ tôi lại bối rối không biết nên làm gì. Bà cố gắng nấu các món rau càng nhiều càng tốt. Tôi thì cảm thấy ái ngại cho bà, một người rất giỏi nấu các món thịt và cá, lại đang phải gác chúng lại để nấu những món ăn rau đạm bạc.
Bởi vậy, tôi đã quyết định tự nấu một vài món ăn chay cho bản thân và gia đình tôi. Còn mẹ tôi thì nấu bất cứ món gì mà bà và gia đình tôi thích. Thật buồn nếu bạn phải nấu ăn một mình và ăn những thứ khác với gia đình bạn. Có lẽ ai cũng muốn có được những bữa ăn khác nhau tới từ những người khác, nên thật quan trọng khi ta chia sẻ bữa ăn với cha mẹ mình, hay ít nhất là ngồi với nhau cùng một bàn. Tôi hy vọng bạn có thể nói chuyện với gia đình mình và tìm ra cách tốt nhất cho cả bạn và họ.
Là một người ăn chay, đôi khi chúng ta mang tới phiền hà và có xu hướng ảnh hưởng đến những người xung quanh. Gia đình bạn là những người gần gũi nhất với bạn, vì vậy sự hiểu biết của họ rất quan trọng cho mọi thứ. Tôi thường tranh cãi với gia đình mình, đặc biệt là với cha mẹ tôi về chủ nghĩa ăn chay, và không ít lần tôi cố gắng thoát khỏi họ. Tuy nhiên, tránh xa hay bỏ qua ý kiến của người khác không giải quyết được bất cứ điều gì. Tôi không có ý định thuyết phục cha mẹ tôi trở thành người ăn chay, mặc dù họ cũng đang cố gắng ăn nhiều rau hơn và giảm thịt đi. Tôi hy vọng mỗi người đều có thể có được tiếng nói chung với gia đình mình để việc ăn chay trở nên vui vẻ và thoải mái.

Thẻ:, , ,