Chùa Pháp Vân tọa đàm về "ăn chay với đời sống xã hội"

Ngày Chủ Nhật đẹp trời, thay vì tới các địa điểm vui chơi giải trí như: rạp chiếu phim, công viên, tôi tới chùa Pháp Vân (Hoàng Mai, Hà Nội) cùng với nhóm bạn trong đội tình nguyện để tham gia hỗ trợ cho chương trình tọa đàm: Ăn chay với đời sống xã hội.

Ban đầu, tôi chỉ nghĩ đơn thuần, nhà chùa có việc cần nhờ thì đi, chứ không nghĩ nhiều tới việc mình có thể hiểu biết thêm được nhiều về ăn chay thông qua buổi tọa đàm đầy ý nghĩa, diễn ra tại chùa Pháp Vân. Từ đây, tôi đã hiểu hơn, ăn chay là gì? lý do mình nên ăn chay, thưởng thức các món chay và còn nhiều điều tuyệt vời hơn thế nữa…

blank

Nếu dành thời gian để tìm và hiểu về ăn chay đúng cách thì bạn sẽ thấy nó có rất nhiều điều thú vị. Không phải ngẫu nhiên gì mà thời gian gần đây, ngày càng có nhiều cửa hàng chay mọc lên, và cũng không phải ngẫu nhiên khi phong trào ăn chay lại được ngày càng phổ biến?
Đúng là như vậy, theo góc nhìn khoa học, về bản chất, con người chúng ta cần nạp năng lượng hàng ngày để duy trì các hoạt động cần thiết, và khi cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết thì lẽ dĩ nhiên là con người sẽ khỏe.
Trong thực phẩm của chúng ta ăn hàng ngày, có rất nhiều các thực phẩm khác nhau cung cấp chất dinh dưỡng để ta có thể lựa chọn. Bạn nghĩ, ăn thịt tốt bởi nó có nhiều chất, vậy bạn có nghĩ là chúng ta có thể tìm được một loại thực phẩm khác cũng cung cấp chất dinh dưỡng tương tự thịt? Câu trả lời là có.
Vì vậy, nếu chúng ta hiểu được điều này, chúng ta hoàn toàn có thể tìm được các loại thực phẩm chay thay thế cho thịt cá thông thường.

blank

Đứng về góc nhìn Phật giáo, có một quy luật bất biến là luật nhân quả, khi chúng ta gieo nhân gì thì sẽ gặt quả đó. Ai trong chúng ta cũng biết rằng: việc giết hại sinh linh không phải điều tốt, việc chúng ta ăn các sản phẩm thịt cá cũng là gián tiếp dẫn tới giết hại chúng vậy. Và bạn có nghĩ là luật nhân quả trong trường hợp này đúng? Đây là một phần lý do vì sao mà con người chúng ta thường mắc nhiều tật bệnh.
Những giá trị vừa rồi là một phần trong những kiến thức được chia sẻ trong buổi tọa đàm mà tôi rất tâm đắc. Ngoài ra, nhờ buổi chia sẻ của các thầy và các chuyên gia về ăn chay.
Những “câu chuyện thần kỳ” qua việc ăn chay, được nghệ sĩ Hán Văn Tình kể lại có sức thuyết phục lớn lao. Cuối buổi tọa đàm, BTC có bữa tiệc buffe chay hấp dẫn, vừa ngon, vừa tốt sức khỏe, để mọi người thấy rằng: ăn chay đúng cách không chỉ tốt mà còn rất ngon.

blank

Buổi tọa đàm kết thúc với sự hoan hỷ của mọi người và hoạt động tuyên truyền: ý nghĩa của việc ăn chay sẽ còn tiếp tục được diễn ra trong thời gian tới tại ngôi chùa Pháp Vân tươi đẹp.
Được biết BTC đã đưa ra chương trình “Ngày an lạc số 2” tiếp tục với chuỗi hoạt động tuyên truyền về lối sống ăn chay lành mạnh tại chùa Pháp Vân vào ngày 06/09/2015.
Mọi quý thiện hữu mong muốn tham dự có thể liên hệ với ban tổ chức qua hòm thư ngayanlac@gmail.com hoặc số 0974645136 (anh Tuyên).
Hy vọng sẽ có thêm nhiều người có “duyên” hơn nữa với đạo Phật, với ăn chay biết tới hoạt động ý nghĩa này và tôi cũng rất mong chờ một ngày gần nhất sẽ lại được tới đây, sẽ chia sẻ thêm cho nhiều người, cho nhiều bạn trẻ hiểu và hiểu đúng về “ăn chay”.

Diệu Linh

Thẻ:, ,