Bị trào ngược dạ dày thực quản? Hãy thử ăn chay

Một chế độ ăn chủ yếu là thức ăn chay có khả năng làm dịu cơ thể tương tự như các loại thuốc được sử dụng rộng rãi cho người bị trào ngược axit, một nghiên cứu mới cho thấy.
blank

Nghiên cứu đã khảo sát tại một trung tâm y tế với gần 200 bệnh nhân đã được chẩn đoán bị trào ngược thanh quản. Đây là một tình trạng mà các axit dạ dày thường trở lại cổ họng, nó khác với bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) nổi tiếng – hoặc hầu hết mọi người gọi là ợ nóng.
Tiến sĩ Craig Zalvan, nhà nghiên cứu hàng đầu về nghiên cứu mới, giải thích rằng những người bị chứng trào ngược thanh quản thường không gặp phải chứng ợ nóng. Thay vào đó, họ có các triệu chứng như khan tiếng, viêm họng mãn tính, ho dai dẳng, hắng giọng quá mức và cảm giác cổ họng nghẹn tắc. Tuy nhiên, các triệu chứng này thường được điều trị bằng thuốc GERD được gọi là thuốc ức chế bơm proton (PPIs). Thuốc PPIs (proton-pump inhibitors) bao gồm thuốc theo toa và thuốc mua không theo đơn, ví dụ như Prilosec, Prevacid và Nexium, xếp hạng trong số các loại thuốc bán chạy nhất ở Hoa Kỳ. PPIs giúp điều trị hiệu quả cho một số người bị chứng trào ngược thanh quản, Zalvan nói. Ông là trưởng khoa tai mũi họng tại Bệnh viện Phelps của Northwell Health System, Sleepy Hollow, N.Y. Và chính Zalvan cũng thường xuyên chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc PPIs.

Tuy nhiên, rõ ràng là thuốc đã không có hiệu quả với nhiều bệnh nhân, Zalvan nói. Đồng thời, ông lưu ý, các nghiên cứu bắt đầu gây ra mối lo ngại rằng PPIs không được an toàn như chúng ta nghĩ. Các nghiên cứu liên quan đến việc sử dụng PPIs kéo dài có thể làm gia tăng nguy cơ đau tim, bệnh thận, chứng mất trí và xương – mặc dù chưa rõ liệu thuốc có phải là nguyên nhân hay không. Đối với Zalvan, tất cả đã dẫn tới một hướng mới: hướng dẫn “cách tiếp cận ăn kiêng”.

Zalvan bắt đầu tư vấn cho bệnh nhân sử dụng chủ yếu là món ăn chay được mô tả là “phong cách Địa Trung Hải”. Ông khuyến khích bệnh nhân ăn 90% là thực vật – chủ yếu ăn rau, quả, đậu, ngũ cốc và hạt. Thịt và sữa được giới hạn trong hai hoặc ba phần ăn một cách khiêm tốn. Thêm vào đó, Zalvan đã cho các bệnh nhân của mình những lời khuyên tránh cà phê, trà, cồn và thực phẩm chiên hoặc béo.
Đối với nghiên cứu mới, nhóm của Zalvan nhìn lại hồ sơ của bệnh nhân để xem cách tiếp cận chế độ ăn uống so với cách PPIs cũ. Các nhà điều tra tập trung vào 85 bệnh nhân đã được điều trị bằng PPIs, những lời khuyên về chế độ ăn kiêng thông thường giữa năm 2010 và năm 2012, và 99 người được khuyên nên ăn chay chủ yếu.

Zalvan nói: Khi điều trị các triệu chứng của bệnh nhân, “chế độ ăn uống tốt sẽ cho hiệu quả tốt hơn so với PPIs”. Sau sáu tuần, 63% bệnh nhân trong chế độ ăn uống đã cho thấy là giảm ít nhất 6 điểm trên thang đo chỉ số triệu chứng trào ngược. Zalvan lưu ý rằng điều đó được xem là cải thiện “lâm sàng”, so với 54% bệnh nhân PPIs.
Các phát hiện được công bố trực tuyến vào ngày 7 tháng 9/2017 tại JAMA Otolaryngology – Head & Neck Surgery. Theo Zalvan, bệnh nhân trong nhóm ăn kiêng thường sụt đi 8 pounds – có thể điều này phần nào giải thích sự cải thiện triệu chứng của họ.

Sonya Angelone là một chuyên gia dinh dưỡng và phát ngôn viên cho Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn uống, cũng đề xuất một chế độ ăn uống chủ yếu dựa vào thực vật để quản lý trào ngược axit. Điều quan trọng là chọn thực phẩm từ cây trồng khỏe mạnh, Angelone cho biết – tạo ra một chế độ ăn uống dinh dưỡng cao trong đậu, rau và các loại hạt, chứ không phải mì ống và bánh mì. Các thực phẩm này có xu hướng làm dịu chứng viêm ở cơ thể, Angelone giải thích, trong khi một chế độ ăn uống nặng về thực phẩm chế biến thì ngược lại.

Và ngày càng nhiều người biết về acid reflux như là một chứng rối loạn viêm, Angelone nói. Nghĩa là bản thân acid không thể gây ra thiệt hại thực sự, mà do phản ứng viêm của cơ thể.
Angelon cho biết: “Tôi nghĩ rằng nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy bạn nên nhắm tới ăn nhiều thực vật và ít thực phẩm chế biến hơn.”

Zalvan thừa nhận những hạn chế của nghiên cứu. Nó không phải là một thử nghiệm lâm sàng đặc biệt kiểm tra chế độ ăn chay có khả năng chống lại bệnh như thuốc, được coi là “tiêu chuẩn vàng” để chứng minh một công trình điều trị. Thêm vào đó, không rõ là bệnh nhân phải tuân thủ chặt chẽ với kế hoạch ăn chay 90 phần trăm hay không, hoặc liệu những thay đổi vừa phải có thể làm giảm nhẹ chứng bệnh được hay không. Điều quan trọng, Angelone nói, là mọi người thực hiện những thay đổi lành mạnh mà họ có thể duy trì suốt một quãng đường dài.

Cô bổ sung thêm: “Việc lựa chọn chế độ ăn uống của bạn rất quan trọng. Chúng ảnh hưởng đến các nguy cơ mắc chứng bệnh kinh niên, và những triệu chứng tức thì hơn, như trào ngược axit”.

Thẻ:, , ,