Ăn chay là cách thể hiện bản chất cao quý
Ngày nay vẫn còn không ít người có quan điểm ăn chay sẽ thiếu sức khỏe, BS Nguyễn Kim Hưng dẫn chứng một nhà văn đạt hai giải Nobel, là người ăn chay trường và sống trên 80 tuổi. Những trẻ em ăn chay từ bé luôn có chỉ số thông minh hơn. Bác sĩ Kim Hưng cũng lập lại câu nói của các Thánh nhân: Tất cả chúng ta đều cao quý, nhưng do quan niệm thiếu chính đáng mà tự chúng ta trở thành thiếu cao quý.
Mạnh Tử nói : “Nhân chi sơ – tính bổn thiện” Đưc Phật dạy: “ Nhất thiết chúng sanh giai hữu Phật tính”…Các Thánh nhân đều xác định tánh cao quý trong con người nói riêng và mọi loài chúng sanh nói chung. Thế nhưng, một khi đánh mất sự cao quý đó, do chính hành động, lời nói ý nghĩ của chúng ta tạo nên. Những điều kiện đánh mất sự cao quý đó, cũng chỉ là hiện tượng nhất thời trong cuộc sống của một tập quán xã hội nhất định. Một góc độ nào đó, tùy thuộc quan niệm đạo đức xã hội đánh giá sự cao quý hay không cao quý của một thành phần trong xã hội đó. Riêng lãnh vực thực dưỡng, cổ nhân đã bảo: “ăn để mà sống chứ không phải sống để mà ăn” điều nầy nói lên tính chất đạo đức và nhân cách cao quý của việc ăn uống. Sống để mà ăn mang tính tham lam thô bạo của động vật hạ đẳng. Con người có ý thức và có lý tưởng cao quý hơn, vì thế việc ăn uống chỉ là phương tiện nuôi sống chứ không phải mục đích tối thượng để sống. Tuy là phương tiện để sống, nhưng sống như thế nào qua những phương tiện đó nó không tác hại đến môi trường sống chung quanh, nó không để lại những di chứng cho sức khỏe, không đánh mất lòng nhân ái của một con người, và không tổn hại đến phần tâm linh của một sinh vật thượng đăng. Đó là một vấn đề mà khoa học ngày nay đang quan tâm, báo động về sự hủy hoại môi trường, hiệu ứng nhà kính và bệnh tật lan tràn.
Một thân thể thanh khiết phải được nuôi dưỡng bởi sự thanh khiết, một tâm hồn cao thượng phải được tích lũy tính chất cao thượng, một cuộc sống cao quý không thể nuôi dưỡng bởi những điều thiếu cao quý, trong đó có lòng từ ái, sự công bằng trước mọi sinh mạng, sức khỏe tự thân và bao vệ môi sinh cho cộng đồng cần được tôn trọng vì mình và công đồng là một.
Việt Nam ngày nay, phong trào ăn chay đang phát triển. Hà nội cũng đã xuất hiện gần chục nhà hành chay, miền Tây Nam bộ là nơi người dân trường chay khá đông, quán chay xen kẽ với quán nhậu. Tại Sài Gòn, ngoài nhà hàng, quán chay bình dân, còn nhiều điểm phát cơm chay miễn phí cho người lao động. Ở Mỹ Đình đã có gian hàng triển lãm chay thì tại TP Hồ chí Minh cũng nhiều lần xuất hiện nhiều gian hàng chay tại công viên 2/9. Nhiều cuộc tọa đàm về ăn chay. Chị Nguyễn thị Ngọc Trâm – “Trung Tâm Unesco phát triển văn hóa ẩm thực” đang tổ chức các lớp hướng dẫn nấu chay, cấp học bổng khuyến khích các thành viên trong việc nấu và phổ biến ăn chay. Đúng ra Phật giáo nên chủ động việc nầy qua sự hỗ trợ của các doanh nghiệp.
Ngày nay, người dân Việt ý thức về sức khỏe nên tham gia ăn chay thường xuyên như để tẩy ruột, nhưng phần lớn Phật tử đã tự nguyện chay trường. Nếu cuộc sống bằng dinh dưỡng thực vật đơn thuần không qua gia vị chế biến thì sức khỏe bảo đảm hơn và việc dinh dưỡng bằng thực vật được các tôn giáo chấp nhận thì sẽ tiêt giảm nhiều phí phạm trong việc chăn nuôi, giải quyết được nạn thiếu ăn hiện nay trên thế giới.
Con người là sinh vật cao quý, thời gian dài sự cao quý bị đánh mất cũng bởi các giác quan tham muốn và ý thức lệch lạc về dinh dưỡng, tự mình hạ thấp giá trị sinh mạng ngang bằng các loài động vật hạ đẳng cũng bởi do nuôi thân mạng bằng tố chất của động vật hạ đẳng. Đó chỉ là giai đoạn, thực sự Bản chất chúng ta vẫn là cao quý khi chúng ta ý thức và phục hồi lại hành trạng cao quý từ Thân-khẩu-ý của chúng ta. Ăn chay là cách thể hiện bản chất cao quý ấy.
Thẻ:ẩm thực chay, ăn chay, chay lạc việt