Ăn chay để phòng bệnh

Mấy ngày trước mẹ Chap có cùng mấy bác gần nhà đi kiểm tra sức khỏe tổng thể để phát hiện bệnh sớm. Trong số những người đi ở khu vực nhà Chap thì có mẹ Chap và một số bác ăn chay trường nhiều năm nay. Số còn lại vẫn là người ăn mặn, nhưng do thường xuyên được khuyên nên chuyển sang ăn chay nên các bác ấy cũng giảm thiểu ăn thịt nhiều.

Kết quả kiểm tra cho thấy sức khỏe của mẹ Chap rất tốt, không có bất kỳ một vấn đề gì, dù vài năm trước đi khám thì các bác sĩ nghi tĩnh mạch phổi bị giãn do hít hơi than nhiều. Các bác ăn chay trường cũng được trả về kết quả tốt. Những vấn đề nếu có thì đều là những vấn đề nhỏ, không phải là một chứng bệnh cụ thể nào cả. Trong khi đó, những người còn ăn mặn thì lại bị kết luận với một số vấn đề nghiêm trọng hơn, liên quan tới các cơ quan nội tạng chính như dạ dày, gan… May mắn là đó cũng chưa phải là những chứng bệnh nghiêm trọng, chỉ cần uống thuốc và chú ý theo dõi thêm.

blank

Khi đến bệnh viện, mẹ Chap cũng gặp một đoàn người từ nơi khác đến khám. Họ đến từ một làng nghề nào đó chuyên về đúc đồng. Tiếc thay, những người khám bệnh ở đoàn này đa số đều bị mắc những căn bệnh nghiêm trọng. Thậm chí, nhiều trong số họ còn bị kết luận là ung thư và phải nằm luôn lại viện để điều trị. Người dân ở làng này ngoài việc tiếp xúc với một công việc độc hại thì họ cũng không phải là người ăn chay. Liệu đó có phải là những lí do chính dẫn đến hậu quả tồi tệ về sức khỏe như vậy?

Không ai biết chính xác nguyên nhân của bệnh tật đến từ đâu. Do việc ăn uống, sinh hoạt, công việc, môi trường, chế độ luyện tập thể dục, thể thao, do cơ địa của từng người hay một nguyên nhân nào khác? Thế nhưng, đó chắc chắn phải là điều tác động trực tiếp, thường xuyên và mạnh mẽ lên cơ thể chúng ta, khiến các cơ quan hoạt động sai lệch và dẫn đến bệnh. Vì vậy mà ta không thể phủ nhận tác động của việc ăn uống tới sức khỏe của con người. Bởi ngày nào, chúng ta cũng phải nạp năng lượng từ thức ăn, nước uống để duy trì các hoạt động của cơ thể. Những gì chúng ta ăn vào cũng sẽ được tiêu hóa và vận chuyển tới từng cơ quan. Nếu đó là những chất không phù hợp với cơ thể thì bệnh tật xảy đến là điều đương nhiên.

Hiện nay, nỗi ám ảnh mang tên “ung thư” đã xâm nhập vào đời sống của chúng ta và ngày càng trở nên lớn mạnh. Bao nhiêu lần bạn nghe nói về căn bệnh này có ở những người xung quanh bạn? Chap đoán là cũng không ít phải không nào? Một người bà mà Chap quen vừa phải tiễn biệt cô con dâu bị ung thư phổi, di căn lên đến não, hơn nửa năm điều trị mà vẫn không thoát khỏi tay tử thần. Chẳng phải là một chuyên gia dinh dưỡng hay sức khỏe, chắc hẳn bạn cũng có thể hiểu được phần lớn nguyên nhân của căn bệnh này đến từ đâu. Đa phần là từ thực phẩm bẩn, hóa chất độc hại có trong những thứ chúng ta đưa vào cơ thể hàng ngày.

blank

Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể tránh được nguy cơ bị ung thư và các bệnh tật khác qua việc ăn chay. Bạn thấy đó, cũng là các thực phẩm được mua ngoài chợ hay trong siêu thị như mọi nhà, nhờ ăn chay trường mà kết quả kiểm tra sức khỏe của mẹ Chap và các bác có cùng chế độ ăn đó tốt hơn hẳn so với những người còn ăn mặn. Một người bạn của Chap bị bệnh và phải uống thuốc. Nhưng do phản ứng của thuốc mà sau mỗi lần dùng thuốc xong, bạn đều bị chóng mặt, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi. Chap gợi ý bạn ăn chay và bạn đã phản hồi rằng bữa nào ăn chay thì khi uống thuốc xong không còn thấy muốn ói nữa, cơ thể cũng thấy khỏe hơn.

Rõ ràng, cơ thể luôn cho chúng ta câu trả lời thỏa đáng nhất về loại thực phẩm nào phù hợp với sức khỏe của con người. Dù khoa học có tìm ra được chất nọ chất kia là tốt, dù bác sĩ, chuyên gia có nói về tác dụng tích cực của thịt, cá, trứng, sữa đến đâu, dù kinh nghiệm trong lĩnh vực ăn uống bao đời nay có thế nào thì chỉ chúng ta mới biết điều gì là tốt cho cơ thể mình thông qua việc lắng nghe nó. Như vậy, bạn mới có thể biết được việc ăn chay mang lại sự nhẹ nhàng cho mình đến đâu hơn là những món ăn mặn. Bạn cũng sẽ hiểu được rằng, theo thời gian, nhất là khi càng có tuổi thì người ăn uống càng đơn giản, thanh đạm lại càng có sức khỏe dẻo dai, khỏe mạnh hơn người ăn thịt. Những điều đó không cần phải từ những công trình nghiên cứu lớn lao nào mà ra. Bạn chỉ cần quan sát thực tế, lắng nghe cơ thể mình, nhìn vào cuộc sống của mọi người xung quanh thì bạn sẽ tự có câu trả lời cho mình.

Khi cơ thể bạn vẫn khỏe mạnh, bạn có thể thấy mình ăn mặn mà đâu có sao. Hoặc bạn cũng có thể nói rằng, thực phẩm bẩn, đồ hóa chất đâu chỉ có mặt trong các thực phẩm động vật. Rau củ, hoa quả bây giờ cũng bị phun thuốc, ngâm thuốc độc hại. Bạn cũng có thể bắt gặp những người ăn chay mà vẫn bị bệnh. Đúng vậy, những chuyện đó vẫn xảy ra chứ và ăn chay là ăn các thực phẩm tự nhiên, phù hợp với cấu trúc và sự hấp thu của cơ thể, đâu phải là ăn các loại tiên dược để khiến chúng ta trường sinh bất tử. Ăn chay cũng cần phải biết cách ăn khoa học, kết hợp các thực phẩm cho phù hợp để cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể. Ngoài việc ăn chay, dĩ nhiên chúng ta cũng cần sự vận động hợp lý, tập yoga hay một bộ môn thể thao nào đó để cơ thể có thể loại bỏ các độc tố tích tụ trong thức ăn ra ngoài. Ăn chay không phải là tất cả nhưng nó sẽ hạn chế phần lớn nguy cơ mắc các căn bệnh hiểm nghèo và tăng thêm sức mạnh cho cơ thể. Bởi bộ máy tiêu hóa của chúng ta không phải làm việc quá nhiều khi tiêu hóa các thực phẩm từ thực vật như ở thực phẩm động vật. Bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi ăn chay chính là vì như vậy.

Giữa một xã hội mà con người ta có thể bất chấp tất cả vì lợi ích cá nhân, mỗi chúng ta cũng phải biết cách để tự bảo vệ mình và người thân trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, ăn uống là việc làm mang tính cấp thiết, tác động trực tiếp nhất tới đời sống của chúng ta. Nếu bạn không muốn nỗi ám ảnh bệnh tật, nhất là “chú khủng long” mang tên ung thư kia quấy rầy thì hãy dành một chút thời gian để lắng nghe cơ thể mình, quan sát thế giới và tìm hiểu thêm một chút, bạn sẽ biết đâu mới là chế độ ăn uống tốt nhất và phù hợp nhất với cơ thể mình.

an chay de phong benh

blank