9 Lý Do Thuyết Phục Tôi Nên Ăn Chay Trường

Phải nói là mình hết sức khâm phục những người ăn chay trường, họ thật sự là những người có ý chí và quyết tâm cao.

Quả đúng như vậy! Rất khó để thực hiện khi xung quanh chúng ta đầy rẫy các món ngon vật lạ, với lại làm sao mà từ chối những buổi tiệc gặp mặt giao lưu với bạn bè người thân, toàn những người ăn thịt được đây ?!?

9 Lý Do Thuyết Phục Tôi Nên Ăn Chay Trường

Bạn biết đấy, những người ăn chay tuân theo một chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Không những họ kiêng thịt động vật, mà họ còn chẳng đụng vô đường tinh luyện (đường cát trắng, vì nó có tính âm khiến con người mệt mỏi, chán nản và bệnh tật) và dầu mỡ, hóa chất (ngay cả hóa chất thực phẩm được cho phép), thực phẩm công nghiệp chế biến sẵn (mì ăn liền,…)

Cho dù ai đó ăn chay chỉ vì lợi ích sức khỏe hay vì từ bi với động vật và quan tâm đến môi trường sống, tinh thần động cơ đó đều rất đáng trân trọng và truyền bá.

Thường thường những người lớn tuổi hoặc đi tu mới ăn chay nhưng có những người mới còn trẻ nhưng đã nhiệt tình khiến mình tò mò tự hỏi liệu có gì hay ho và ăn chay có làm cuộc sống tốt đẹp hơn không?

Sau khi nghiên cứu và tìm hiểu kĩ lưỡng mình đã khám phá ra 9 lý do chính sau đây:

  1. Có đủ đạm cần thiết cho con người trong thực vật giống như trong thịt

Mức đạm hàng ngày theo tiêu chuẩn được khuyến nghị đối với đàn ông là khoảng 56gram,

và phụ nữ là 46gram.

Chế độ ăn bình thường cho phép ta hấp thụ đạm từ nguồn động vật như thịt, trứng, sữa. Nhưng người ăn chay trường không thể ăn bất cứ thứ gì từ động vật, vậy họ lấy đạm từ đâu?

Vâng, đa phần người ăn chay khẳng định rằng nguồn đạm trong thực vật hoàn toàn cạnh tranh với nguồn đạm trong thịt. Và đây là danh sách theo trang Body Building:

Tào phớ (màn thầu, đậu hũ,… ): 20-30gram đạm mỗi chén

Đậu Navy: 20 gram đạm mỗi chén

Hạt hemp: 10 gram đạm mỗi 2 muỗng cà phê

Đậu sprouted, peas, Hà Lan, đậu lăng: 36 gram đạm mỗi 100 gram đậu

Đậu xanh: 7.9 gram đạm mỗi chén

Bạn thấy đấy, với định mức hàng ngày và danh sách như trên, cơ thể con người hoàn toàn có thể đủ đạm chỉ cần nguồn từ thực vật.

Vì sao mình xếp đạm đầu tiên và nó quan trọng như thế nào ?

Bởi vì cơ thể chúng ta cần amino axit có trong đạm. Đạm giúp cơ thể chúng ta vận chuyển chất dinh dưỡng và tuần hoàn máu. Từ việc cung cấp năng lượng cho cơ bắp hoạt động, cho đến dưỡng chất cho da và tóc, cơ thể đương nhiên là rất cần đạm để thực hiện mọi chức năng và hoạt động bình thường hàng ngày.

  1. Tổ tiên chúng ta chỉ ăn cây cỏ mà sống được và chúng ta cũng nên như thế

Loài người tiến hóa từ khỉ và do đó những người ăn chay cho rằng chúng ta nên theo chế độ ăn uống nguyên thủy cổ xưa như “họ”. “Họ” sống khỏe và vẫn tiến hóa tốt nên chẳng có lý do gì chúng ta không làm được như vậy.

Thế vậy những con khỉ và đười ươi đang ăn cái gì? Tổ chức động vật hoang dã nói rằng chúng ăn chủ yếu là rau củ, thân cây, lá cây, măng trúc, măng tre, trái cây…

Theo bài báo đăng trên Huffington Post, loài khỉ trong tự nhiên không bị mắc bệnh béo phì, tiểu đường và tim mạch. Hội ăn chay cho rằng vì chúng không ăn thịt, đường và các chế phẩm công nghiệp nên tránh được các bệnh nghiệm trọng trên, và chúng ta nên bắt chước như thế.

9 Lý Do Thuyết Phục Tôi Nên Ăn Chay Trường

  1. Loài người được tạo hóa lập trình không nhất thiết là loài ăn thịt

Giống như lập luận về chế độ ăn uống của loài khỉ, xét về di truyền học, tạo hóa định hình bộ gen của chúng ta không phải là phải ăn tạp.

Những người theo khuynh hướng này cho rằng: bởi vì chúng ta không có móng vuốt và bộ hàm răng sắc khỏe, cũng như không có đủ axit trong dạ dày để tiêu hóa và hấp thu thịt, nên xét về mặt sinh học cơ thể chúng ta được lập trình chỉ để ăn rau và trái cây.

Điều này rất hợp lý, động vật ăn thịt như sư tử có thể săn bắt và ăn thịt sống mà không cần phải nấu chín, bởi vì cơ thể nó có đủ các công cụ sinh học thiết kế riêng cho nó. Hoặc như con trăn, tạo hóa ban cho nó một hệ tiêu hóa đặc biệt để có thể nuốt trọn 1 con dê và tiêu hóa trọn gói cả sừng lẫn móng mà không gặp trở ngại gì.

Còn loài người chúng ta thì không!

  1. Ăn chay vẫn có đủ các chất béo tốt

Vì cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp các axit béo quan trọng, nên chúng ta chỉ có thể hấp thụ chúng qua ăn uống.

Có 3 nhóm axit béo omega 3: alpha-linolenic axit (ALA), eicosapentaenoic axit (EPA), và docosahexaenoic axit (DHA).

Bạn có thể lấy EPA và DHA từ thức ăn như cá, là loại đã sẵn sàng để hấp thu ngay thời điểm cơ thể chúng ta tiêu hóa. Nếu trường phái ăn chay của bạn không ăn cá, bạn có thể bổ sung chúng từ tảo, rong biển.

Còn ALA có trong các loại đậu và hạt, tuy nhiên cần thời gian để cơ thể chuyển hóa chứ không dùng ngay được như EPA & DHA.

Axit béo rất cần thiết cho cơ thể, giúp não bộ hoạt động hiệu quả. LiveStrong cho rằng: Nếu thiếu hụt sẽ dẫn đến suy yếu nhận thức, suy nhược, bệnh mất trí nhớ Alzheimers và liệt rung Parkinson.

  1. Ăn chay vẫn đầy đủ dưỡng chất vitamin mà không cần bổ sung

Ăn chay bạn sẽ vẫn có đủ các dưỡng chất vitamin thiết yếu từ rau củ quả. Duy chỉ có 2 loại vitamin mà người ăn chay dễ bị thiếu hụt đó là Vitamin B12 và vitamin D

Chúng ta cần khoảng 1 microgram B12 mỗi ngày, nếu thừa sẽ được cơ thể lưu trữ lại dùng dần. Nếu thiếu thì khá gay go bởi vì vitamin này rất quan trọng, đảm bảo cho các tế bào hoạt động trơn tru. Nguồn cung cấp vitamin D cho những người ăn chay trường là từ các loại nấm!

Theo Drew Ramsey, nghiên cứu sinh khoa tâm thần học tại Đại học Columbia, đã chỉ ra: “Hơn phân nửa số người ăn chay trường có xét nghiệm thiếu vitamin B12, bị rủi ro gặp vấn đề về trí óc như mệt mỏi, kém tập trung, giảm khối lượng não về già và những tổn thương không thể phục hồi khác”.

Những người ăn chay cũng bị thiếu hụt vitamin D. Chúng ta cần loại vitamin quan trọng này cho răng và xương khỏe mạnh, kiểm soát hệ thần kinh, và ngăn ngừa tổn thương mô.

Vitamin D có một ít trong rau quả và có nhiều trong bơ, phô mai, sữa và các thực phẩm như cá hồi, cá ngừ và trứng.

Nếu trường phái ăn chay trường của bạn cũng không đụng đến cá và trứng, thì cách duy nhất còn lại là phơi nắng nhiều để có vitamin D (dân Việt Nam thì khỏi lo rồi, nắng bao la).

Nếu bạn thuộc số ít Việt Kiều sống tại những nước mùa đông kéo dài, thì chỉ còn cách uống viên bổ sung thêm vitamin D.

 

  1. Người ăn chay trường giảm đáng kể ung thư hay bệnh tim mạch

Người ăn chay trường không ăn thịt và các sản phẩm bơ sữa tươi, 2 thứ chứa chất béo bão hòa, nên giúp họ giảm được bệnh tim mạch và mức mỡ xấu.

Một nghiên cứu đã công bố cho thấy “Người ăn chay có thêm sự bảo vệ khỏi các bệnh béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường và đột tử do đau tim”.

Ginny Messina RD, đã nói: “Một chế độ ăn nhiều rau củ quả không chắc miễn trừ 100% bệnh tật, nhưng chắc chắn nó giảm được nguy cơ”.

  1. Thực phẩm chay lành mạnh hơn

Ăn chay rõ ràng là nghe có vẻ nhàm chán và kém hấp dẫn hơn, nhưng có 2 vấn đề rất dễ phân biệt của người ăn chay trường là họ có khuynh hướng ít ăn ngọt và ăn mặn, là 2 nguyên nhân lớn nhất gây rất nhiều bệnh tật kinh điển của người Việt Nam ta. Đương nhiên phải ăn rau quả nguồn gốc tự nhiên mới lành mạnh, ngày nay mọi người rất ngán thuốc tăng trưởng, thuốc trừ sâu và các lọai hóa chất cũng như công nghệ biến đổi gen và các thực phẩm chế biến sẵn. Danh sách sau đây gợi ý cho bạn những thực phẩm chay có lợi nhất cho sức khỏe mà lại phổ biến.

Đậu phộng là một trong những lựa chọn hàng đầu để cung cấp protein và chất béo thực vật cho người ăn chay. Bạn có thể dùng bơ đậu phộng để ăn kèm với nhiều món như bánh mì, bánh quy hoặc để pha chế sinh tố cũng rất tốt.

Hạt đỗ đen, đậu lăng, đậu tây là những loại hạt giàu chất xơ và protein.

Đậu nành luôn là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người ăn chay, lại có thể dùng để chế được nhiều món ăn thông dụng, đơn giản như sữa đậu nành, đậu phụ….

Hạt vừng đen là loại hạt chứa nhiều protein, chất đạm, chất béo, đường bột, canxi, phốt pho, sắt, vitamin nhóm B… Chúng vừa dễ hấp thụ vừa có có tác dụng làm giảm lượng mỡ trong máu, tăng cường khả năng hoạt động của các thành động mạch và hệ tuần hoàn.

Các loại rau xanh lá như rau bắp cải, cải xoăn, súp lơ, rau ngót… chứa một lượng protein không kém các loại đậu. Ngoài ra thì còn chứa nhiều chất xơ, vitamin và chất chống oxi hóa khác.

Sữa chua có lượng protein khá lớn, đồng thời tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa.

blank

  1. Ăn chay rẻ hơn ăn mặn

Quá dễ hiểu, mỗi 1 kg rau quả rẻ hơn 1 kg thịt. Nếu bạn thống kê chi phí, bạn sẽ nhận thấy số tiền chi cho ăn uống giảm trung bình được phân nửa, ví dụ cụ thể của 1 bạn đọc tên Holly sống ở Anh là: ăn chay trường so với ăn mặn tiết kiệm được 4 triệu/tháng/người.

  1. Càng ngày càng dễ dàng để ăn chay trường

Ăn chay đang ngày càng trở nên phổ biến, theo One Green Planet, riêng ở Mỹ có 7.5 triệu người không hề động đến thịt, và xu hướng tỉ lệ này đang ngày càng tăng, dẫn đến sẽ càng có nhiều họat động liên quan như sản xuất, phân phối,… khiến việc ăn chay trở nên dễ dàng hơn.

Thực chất việc ăn chay là điều dễ nhất và tốt nhất cho tất cả nhân loại! Chúng ta chỉ cần tìm hiểu cách nấu và cách ăn món nào ra sao. Nếu chúng ta dừng việc nuôi gia súc gia cầm để ăn thịt chúng ta sẽ có gấp từ 3 đến 9 lần nước sạch trong tương lai và nạn đói sẽ tuyệt chủng. Albert Einstein là người đầu tiên đề cập đến điều này!

Tôi đã gặp một tiền bối ăn chay trường và quả thực ngưỡng mộ, rất dễ để nhận ra qua làn da sáng hồng, mái tóc, ánh mắt sáng quắc,… tất cả cho thấy anh ta khỏe mạnh thế nào! Anh ta ăn khoảng 150 rau củ quả khác nhau và chú trọng nhiều rau lá xanh đậm và trái dừa, dùng cám gạo lanh ép hoặc dầu bơ để nấu ăn. Đặc biệt không ăn đường (điều này lý giải vì sao những người hay ăn mặn và ăn ngọt không thể có làn da sáng).

Kết lại: Có nhiều cách để khỏe mạnh mà không nhất thiết phải ăn chay. Tuy nhiên việc đặt chế độ ăn chay trường thực sự đưa bạn đến một giới hạn và đẳng cấp giá trị khác, hãy thử xem sức chịu đựng của bạn đến đâu, nhất là trong tuần đầu nhé!