5 bước hoàn thiện quá trình ăn chay của tôi

Tôi đã ăn chay được khoảng 3 năm rưỡi nhưng để có được thành quả như bây giờ, tôi đã trải qua một quá trình chuyển đổi trong suốt 25 năm cuộc đời mình. Vì vậy, nếu bạn băn khoăn về quá trình để trở thành người ăn chay thì đây là câu chuyện của tôi, một người phụ nữ ăn chay trường.

Trong khi tôi có sự chuyển đổi dần dần thì nhiều người lại có khả năng ăn chay ngay lập tức vì lí do sức khỏe hay mong muốn bảo vệ các loài động vật. Có nhiều lý do để trở thành người ăn chay nhưng câu chuyện của tôi có lẽ sẽ làm rõ hơn về quá trình chuyển đổi, hoàn thiện dần theo thời gian, khi bạn nhận thức nhiều hơn về những điều tốt nhất cho bản thân mình.

Bước 1: Ngừng ăn thịt đỏ

Ở tuổi mười hai, bố và bà tôi đều được chuẩn đoán có lượng cholesterol cao và bác sĩ đề nghị họ thực hiện một số thay đổi trong chế độ ăn uống. Họ được yêu cầu cắt thịt đỏ, trứng và một số thức ăn khác ra khỏi bữa ăn hàng ngày. Là một kẻ kén ăn ngay từ nhỏ, tôi đã không thích hương vị của thịt bò, bởi vậy, nhân cơ hội này mà tôi cũng thay đổi luôn chế độ ăn của mình cùng gia đình, bao gồm cả việc ngừng ăn thịt bò. Đây là sự chuyển đổi dễ dàng đối với tôi vì ngoài nó ra, gia đình tôi còn rất nhiều lựa chọn khác, nhất là với thịt gà, và đó cũng là thứ gắn liền với 20 năm tiếp theo trong cuộc đời tôi.

Bước 2: Ngừng ăn thức ăn nhanh và uống soda

Tôi vẫn kén chọn thức ăn và khi học trung học, tôi bắt đầu chơi bóng rổ. Đó cũng là lúc tôi để ý hơn tới chế độ ăn uống của mình. Lớn lên trong một gia đình của người đàn bà độc thân bận rộn như mẹ tôi, chị tôi và tôi đã phải học cách nấu ăn. Mẹ tôi cho mỗi chúng tôi thay phiên nhau phụ trách thực đơn cho bữa tối hàng ngày. Bởi vậy, tôi đã làm thành thục được món gà nướng, spaghetti, phô mai chiên, cá hầm… Nhưng với hoàn cảnh gia đình như vậy, điều đó nghĩa là chúng tôi phải ăn uống thêm ở ngoài mà với ngân sách của gia đình thì các bữa ăn nhanh ở Wendy’s, Arby’s, McDonald’s là không thể tránh khỏi. (Tôi tự hỏi tại sao các hãng này đều đặt chữ ‘s ở cuối tên gọi? Phải chăng nó làm cho chúng ta có cảm giác như mình đang thực sự ăn ở nhà một người bạn hay một thành viên nào đó trong gia đình?). Vì vậy, việc chơi thể thao đã khiến tôi quan tâm nhiều hơn tới chế độ dinh dưỡng và tôi nhanh chóng thích nghi với việc ăn salad và uống nước thay vì humburger hay Coca như trước trong những năm trung học của mình.

blank

Bước 3: Ngừng ăn tất cả các loại thịt, kể cả thịt gà

Thấm thoát lại tới những ngày tháng Freshman Fifteen (Tăng cân) tại trường đại học và cho tới năm 2009, khi tôi được xem Food, Inc., một bộ phim tài liệu nói về ngành chăn nuôi công nghiệp và sức ảnh hưởng của nó tới bệnh béo phì ở Mỹ. Giống như mọi năm, chồng tôi và tôi đã chọn ra những bộ phim mà chúng tôi muốn xem tại liên hoan phim thường niên River Run, và Food, Inc. là một trong 6 – 8 phim chúng tôi đã xem trong suốt mùa liên hoan năm 2009. Đó là bộ phim ảnh hưởng lớn nhất tới cuộc sống của chúng tôi. Bước ra khỏi các thước phim, chúng tôi biết rằng ngày hôm nay mình sẽ không ăn thịt và có thể là cả trong tuần tới. Chúng tôi không biết chế độ không có thịt này sẽ đưa mình đi đâu trong tương lai nhưng chúng tôi đã cảm thấy quá ghê tởm và muốn tìm hiểu nhiều thêm nữa.

Tôi đã bắt đầu học tất cả mọi thứ trong tầm tay từ ngành chăn nuôi công nghiệp cho tới chế độ ăn chay. Tôi cũng nói chuyện với bác sĩ về sự thay đổi trong chế độ ăn để đảm bảo mình được đi đúng hướng. Những gì tôi học được thật đáng ngạc nhiên! Tại sao không nhiều người biết rằng chúng ta có thể có được tất cả các dinh dưỡng và vitamin cần thiết từ các loại hoa quả, rau, đậu và các loại hạt khác? Ví dụ, rau chân vịt rất giàu sắt, đậu thì cực kỳ nhiều protein và cải xoăn thì có thể ngăn ngừa hầu hết các loại bệnh mà bạn có thể nghĩ đến khi kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều màu sắc. Tôi đã được biết về hạt quinoa, siêu thực phẩm có thể góp mặt trong một bát mì giàu carb bất cứ lúc nào.

Bước 4: Học nấu ăn

May mắn cho tôi là nhờ sự đa dạng trong các thực phẩm thực vật này mà tôi lại càng muốn nấu ăn. Mẹ chồng tôi là một đầu bếp sành ăn đến mức cực đoan nên khi gặp bà mười năm trước và ăn những món bà nấu, tôi đã được truyền cảm hứng cho việc tìm hiểu thêm về việc nấu ăn. Tôi muốn làm cho mọi người hạnh phúc với những món ăn mà tôi đặt trên bàn cũng như giúp họ khỏe mạnh hơn với các thực phẩm được chọn lựa. Bởi vậy, tôi đã theo dõi tạp chí Vegetarian Times, mua sách dạy nấu ăn chay và bắt đầu nấu các món ăn đầy màu sắc như những chiếc cầu vồng, hơn là chỉ có hai màu nâu và trắng như trước đây. Thật đẹp và đầy cảm hứng để thưởng thức và vui hơn nữa khi ta học được cách kết hợp các hương vị khác nhau để tạo nên các món ăn tuyệt vời. Điều đó thực sự đã làm một kẻ kén ăn như tôi ăn uống tốt hơn. Bây giờ tôi đã có thể ăn được bắp cải non và củ cải đường, những thứ mà tôi đã cực kỳ ghét thì còn là một đứa trẻ.

Bước 5: Ăn thực phẩm địa phương

Trong thời gian ăn chay này, tôi bắt đầu chú ý hơn tới sự tác động của mình đến môi trường như là một phần trong việc ăn uống. Vì vậy, tôi đã mua nhiều nhất có thể các thực phẩm bán tại chợ của người dân địa phương. Chúng không chỉ ngon hơn, rẻ hơn mà còn hỗ trợ cho nền kinh tế địa phương. Và có thể điều tốt nhất trong việc ăn các thực phẩm địa phương là tôi được kết nối với tất cả những người nông dân, người làm bánh thủ công,… Thậm chí những người tôi gặp ngoài chợ cũng thật tuyệt vời! Đó là thiên đường của người sành ăn và tôi đã nhanh chóng trở thành người sành ăn, cũng như tìm thấy được con người thật của mình.

blank

Lợi ích sức khỏe của việc ăn thực phẩm địa phương không nên bỏ qua. Khi bạn mua sắm ở cửa hàng tạp hóa, hầu hết các sản phẩm và các loại thịt đều đến từ khắp nơi trên cả nước và thế giới. Tôi nhớ có một lần khi tôi thật sự để ý tới những gì có trong giỏ hàng của mình, kết quả là bơ từ Mexico, cá hồi từ Trung Quốc (!) và cam đỏ từ Tây Ban Nha. Tôi thích du lịch nhưng không có nghĩa là các loại thực phẩm cũng phải đi từ một nơi xa xôi nào đó để đến với tôi, và nếu là như vậy thì chắc bạn cũng biết rằng chúng sẽ không được thu hoạch ở thời điểm đỉnh cao nhất. Vì vậy, điều này khiến tôi tìm hiểu sang một vấn đề khác rằng làm cách nào để tôi lấy được lượng dinh dưỡng tối đa từ thực phẩm hay thức ăn, và câu trả lời giống như một sự thật hiển nhiên, đó là hãy lựa chọn khi chúng chín muồi nhất và thưởng thức. Đây là cách để bạn nhận được đầy đủ dinh dưỡng từ thực phẩm. Vì vậy, thực phẩm địa phương đã trở thành lựa chọn đầu tiên của tôi bất cứ khi nào thời gian và mùa vụ cho phép.

Bạn suy nghĩ gì về việc ăn chay?

Sau khi đã đọc toàn bộ câu chuyện về cách tôi đạt được chế độ ăn chay hiện tại, có lẽ bạn cũng muốn thực hiện điều này theo từng bước như vậy. Hoặc có thể bạn chỉ muốn ăn chay ngay lập tức. Dù bằng cách nào thì chúng ta cũng cần phải kiên nhẫn với chính bản thân mình. Bạn có thể phải mất nhiều thời gian, nhất là thời điểm ban đầu hay là những khi bạn ăn ở nhà những người đã nấu bữa tối cho bạn. Hãy làm rõ ý định của mình với bạn bè và gia đình về chế độ ăn của bạn cũng như lí do mà bạn thực hiện điều đó. Mọi người sẽ hỗ trợ và điều chỉnh bữa ăn để bạn có thể ăn cùng họ một cách dễ dàng. Có thể một vài người sẽ không hiểu và phản đối chế độ ăn như vậy. Nhiều bạn bè và người thân trong gia đình tôi nghĩ đó chỉ là một giai đoạn mà tôi đang trải qua nhưng tôi vẫn giữ vững quan điểm của mình bởi tôi cảm thấy được thể chất, tinh thần của mình trở nên mạnh mẽ hơn nhờ chế độ ăn chay này.